วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2556

ASEAN Watch:จับตาอาเซียน

จับตาอาเซียน จะสรุปสถานการณ์เด่นประเด็นร้อนที่เกิดขึ้นทั่วภูมิภาคอาเซียนตลอดทั้งเดือน มานำเสนอแก่คุณครูและนักเรียน เพื่อให้ได้รับรู้และก้าวทันทุกกระแสความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

สำหรับเดือนเมษายน มีเรื่องราวที่น่าสนใจ ดังนี้
ASEAN Summit 2013
การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 22

การประชุมในครั้งนี้จัดขึ้น ณ กรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน ประเทศบรูไน เมื่อวันที่ 24-25 เมษายน ที่ผ่านมา มีผู้นำจาก 9 ชาติเข้าร่วมประชุมยกเว้นนายนาจิบ ราซัก นายกรัฐมนตรีมาเลเซียที่ปฏิเสธเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ เนื่องจากมาเลเซียกำลังจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม

เนื้อหาหลักของการประชุมในครั้งนี้อยู่ที่ การทบทวนกฎบัตรอาเซียน ติดตามความคืบหน้าของการจัดตั้งประชาคมอาเซียนปี 2015 รวมไปถึงการแสวงหาทางออกเพื่อแก้ไขความมั่นคงในระดับภูมิภาค หนึ่งในนั้นคือ ข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ระหว่างชาติอาเซียนกับจีน ซึ่งเป็นปัญหายืดเยื้อเรื้อรังและสุ่มเสี่ยงที่จะนำไปสู่การเกิดการสู้รบระหว่างกัน

Malaysia General Elections 2013
การเลือกตั้งทั่วไปมาเลเซีย

ว่ากันว่าการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 5 พฤษภาคม 2556 เป็นการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของมาเลเซียที่คาดเดาไม่ได้ว่าใครจะเป็นผู้ชนะระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลแนวร่วมแห่งชาติที่นำโดยนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัก กับพรรคฝ่ายค้านซึ่งนำโดยนายอันวาร์ อิบราฮิม เป็นการต่อสู้ทางการเมืองที่ดุเดือดเป็นอย่างยิ่ง


The Thai-Cambodian Temple Dispute
ไทย-กัมพูชาให้การศาลโลกกรณีปราสาทพระวิหาร

ตัวแทนจากประเทศไทยและกัมพูชา ให้การทางวาจาเกี่ยวกับความขัดแย้งพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร 4.6 ตารางกิโลเมตร แก่ศาลโลก ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 15-20 เมษายน ที่ผ่านมา หลังจากนี้ก็ต้องรอคำพิพากษาจากศาลโลกประมาณ 5-6 เดือน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น