วันพฤหัสบดีที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

End of Month Review - May


จากจุดเริ่มต้นของบล็อกอาเซียนคอร์เนอร์ ด้วยจำนวนการเข้าชมเพียง 50 ครั้งในเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา นับจนถึงปัจจุบันมียอดเข้าชมทั้งสิ้นกว่า 158,794 ครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากเปิดภาคเรียนใหม่ในเดือนพฤษภาคมมียอดเข้าชมสูงกว่า 65,000 ครั้ง จากข้อมูลดังกล่าวคงพอที่จะอนุมานได้ว่า ครูและนักเรียนมีความตื่นตัวมากยิ่งขึ้นเกี่ยวกับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของประเทศไทยในปี พ.. 2558 แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การเตรียมตัวเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียนนั้นไม่ได้สิ้นสุดเพียงแค่การจัดตั้งศูนย์อาเซียนศึกษา ประดับธงชาติประเทศสมาชิกอาเซียน หรือแสดงตุ๊กตาประจำชาติอาเซียนเท่านั้น แต่เรายังต้องเรียนรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจ การเมือง สังคมและวัฒนธรรมของประเทศในภูมิภาคนี้อย่างถ่องแท้อีกด้วย เพื่อให้รู้เราและรู้เขา ยิ่งไปกว่านั้น ภาษาอังกฤษ ซึ่งได้รับการบัญญัติให้เป็นภาษาทำงานของประชาคมอาเซียนก็มีความสำคัญอย่างยิ่งยวดเช่นกัน จึงเป็นที่มาของบล็อกอาเซียนคอร์เนอร์ ที่มุ่งให้ความรู้เกี่ยวกับทุกแง่มุมของอาเซียนและสอดแทรกการเรียนรู้ภาษาอังกฤษผ่านคำถามในรูปแบบต่างๆ  และบล็อกแห่งนี้มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นฟันเฟืองเล็กๆ ร่วมขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ประชาคมอาเซียน

เป็นประจำทุกสิ้นเดือนสำหรับการนำเสนอข้อมูลและสถิติต่างๆ ที่เกิดขึ้น ก่อนที่จะก้าวเข้าสู่เดือนใหม่ ดังที่กล่าวไว้ข้างต้นว่า เดือนพฤษภาคมเป็นเดือนที่มียอดเข้าชมสูงที่สุดนับตั้งแต่บล็อกแห่งนี้ถือกำเนิดขึ้น โดย 5 อันดับบทความที่มีผู้เข้าชมสูงสุดในเดือนที่ผ่านมา ได้แก่
1. National Costumes of ASEAN Member States           19,269       ครั้ง
2. ASEAN Currency                                                              9,366       ครั้ง
3. National Dishes of ASEAN                                               6,475       ครั้ง
4. The National Flag of Malaysia                                          5,149      ครั้ง
5. The National Flag of Vietnam                                           3,609      ครั้ง

ส่วนเพจ Asean Corner by Kru Ekachai อีกหนึ่งช่องทางในการเพิ่มพูนความรู้เกี่ยวกับอาเซียนก็มีผู้เข้าเยี่ยมชมในสัปดาห์ล่าสุดมากกว่า 4,300 ครั้ง  และเว็บไซต์ Scribd ซึ่งมีคำถามภาษาอังกฤษเกี่ยวกับอาเซียนให้ดาวน์โหลด มีผู้เข้าเยี่ยมชมทั้งสิ้นกว่า 1,300 ครั้ง

สำหรับในเดือนมิถุนายน บล็อกอาเซียนคอร์เนอร์ ได้เตรียมบทความใหม่ที่เป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้เกี่ยวกับอาเซียนให้กับทุกท่าน และแน่นอนว่า อาเซียน ควิซ ซึ่งเป็น ซิกเนเจอร์ ของบล็อกแห่งนี้  ก็พร้อมที่จะทำหน้าที่ทดสอบความรอบรู้เกี่ยวกับอาเซียนดังเช่นที่เป็นมา เชื่อว่าการแบ่งปันคือสิ่งที่ทำให้โลกใบนี้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น มาร่วมเรียนรู้อาเซียนไปด้วยกันครับ

Kru Ekachai

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น