วันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

National Dishes of ASEAN : อาหารยอดนิยมของประเทศสมาชิกอาเซียน

ภูมิปัญญาด้านการทำอาหารของชาวอาเซียนไม่แพ้ภูมิภาคใดในโลก อาหารชนิดใดจะเป็นที่ขึ้นชื่อและได้รับความนิยม จนอาจกล่าวได้ว่าเป็นอาหารประจำชาติของ 10 ประเทศอาเซียน ที่นี่มีคำตอบ


บรูไน ดารุสซาลาม (Brunei Darussalam)
 
อัมบูยัต (Ambuyat) จัดเป็นอาหารประจำชาติ ที่มีชื่อเสียงที่สุดของประเทศบรูไน ดารุสซาลาม มีลักษณะคล้ายข้าวต้ม หรือโจ๊ก มีส่วนผสมของแป้งสาคูเป็นหลัก โดยทั่วไปอัมบูยัต คือ อาหารที่รับประทานแทนข้าว โดยจะมีอาหารจานหลักและเครื่องเคียงอย่างน้อย 3 อย่าง วางอยู่โดยรอบ
Ambuyat is considered the most popular delicacy in Brunei. It is made from sago and eaten by dipping a serving in a hot and thick sauce called cacah. Ambuyat, in replacement of rice, is served with a minimum of three main and side dishes.

กัมพูชา (Cambodia)

อาม็อก (Amok) มีลักษณะคล้ายห่อหมกของไทย ทำจากปลา น้ำพริก เครื่องแกงและกะทิ อาม็อก เป็นหนึ่งในอาหารยอดนิยมของกัมพูชา
Amok is a traditional Cambodian dish. It's fish mixed with curry sauce( kroeung) , coconut milk and steamed in a boat made origami fashion from a banana leaf.


อินโดนีเซีย (Indonesia)



กาโด กาโด (Gado Gado) เป็นหนึ่งในอาหารยอดนิยมของอินโดนีเซียคล้ายกับสลัดแขก ซึ่งจะประกอบด้วยถั่วเขียว มันฝรั่ง ถั่วงอก เต้าหู้ ไข่ต้มสุก กะหล่ำปลี ข้าวเกรียบกุ้ง รับประทานกับซอสถั่วที่มีลักษณะเหมือนซอสสะเต๊ะ

Gado-Gado is one of the well-known dishes from Indonesia. It is vegetable salad with peanut sauce. It is usually served with tomato wedges, bean sprouts, tofu, cabbage and boiled eggs.
 
ลาว (Laos)
 
ซุบไก่ (Chicken Soup) เป็นหนึ่งในอาหารพื้นเมืองของประเทศลาว มีส่วนผสมในการประกอบอาหาร คือ ตะไคร้ ใบสะระแหน่ กระเทียม และหอมแดง ทั้งนี้ อาหารลาวโดยส่วนใหญ่มักจะมีผักและสมุนไพรเป็นส่วนผสมในการปรุง 
Chicken soup is a traditional Lao dish. Lemongrass, basil leaves, garlic and onions are important ingredients. Undoubtedly, Lao food is one of the greatest and healthiest cuisines with many types of fresh herbs.

มาเลเซีย (Malaysia)


นาซิ เลอมัก (Nasi Lemak) เป็นหนึ่งในอาหารยอดนิยมของประเทศมาเลเซีย เป็นข้าวผัดกับกะทิและสมุนไพร นาซิ เลอมัก เสิร์ฟพร้อมกับปลากะตักทอด แตงกวาหั่น ไข่ต้มสุกและถั่วอบ นาซิ เลอมัก แบบดั้งเดิม จะห่อในใบตองและรับประทานเป็นอาหารเช้า 
Nasi Lemak is one of the well-known dishes from Malaysia. It is Malaysian coconut milk rice with dried anchovies. Serve hot or cold with fried peanuts, crispy anchovies, cucumber slices, boiled eggs and sweet chilli paste.

เวียดนาม (Vietnam)


Nem หรือ เปาะเปี๊ยะเวียดนาม เป็นหนึ่งในอาหารพื้นเมืองที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในเวียดนาม แผ่นเปาะเปี๊ยะทำจากแผ่นแป้งที่ทำจากข้าวเจ้า โดยไส้เปาะเปี๊ยะอาจเป็นไก่ หมู กุ้ง ห่อรวมกับผักต่าง ๆ นับเป็นอาหารยอดนิยมที่สามารถรับประทานได้ทั่วไปในเวียดนาม
Nem is one of Vietnam’s favourite dishes. It is very easy to prepare. Ingredients used for Nem comprise of lean minced pork, sea crabs or unshelled shrimps, mushroom , dried onion, duck eggs, pepper, salt and different kinds of seasoning. All are mixed thoroughly before being wrapped with transparent rice paper into small rolls. These rolls are then fried in boiling oil.

ฟิลิปปินส์ (Philippines)



อโดโบ้ (Adobo) เป็นหนึ่งในอาหารยอดนิยมของประเทศฟิลิปปินส์ เป็นอาหารที่มีต้นกำเนิดมาจากภาคเหนือของฟิลิปปินส์และเป็นที่นิยมของนักเดินทางหรือนักเดินเขา อโดโบ้ทำจากหมูหรือไก่ที่ผ่านกรรมวิธีหมักและปรุงรสโดยจะใส่ซีอิ๊วขาว น้ำส้มสายชู กระเทียมสับ ใบกระวาน พริกไทยดำ นำไป ทำให้สุกโดยใส่ในเตาอบหรือทอด และรับประทานกับข้าว 
Adobo is the most popular Filipino dish.It can be made with either chicken or pork, but it is typically made with chicken. It is easily cooked by adding the pork and chicken to the pan. Then add 2 cups of water, 1/4 cup of soy sauce, vinegar, paprika and the bay leaves. After that bring to a boil and cover and simmer for 30 minutes or when meat is tender. It is typically served with steamed white rice.

สิงคโปร์ (Singapore) 


ลักสา (Laksa) เป็นก๋วยเตี๋ยวต้มยำ (ใส่กะทิ) มีลักษณะคล้ายข้าวซอยของไทย โดยเส้นก๋วยเตี๋ยวจะมีลักษณะคล้าย vermicelli ซึ่งเป็นหนึ่งในเส้นสปาเกตตีของอิตาลี
Laksa is spicy noodle that is popular in Singapore. It is a noodle dish in coconut milk and curry soup.


ไทย (Thailand)

ต้มยำกุ้ง (Tom Yam Goong) เป็นอาหารที่โด่งดังมากที่สุดของประเทศไทย ชาวต่างชาติจะรู้จักต้มยำกุ้งมากกว่าต้มยำชนิดอื่น ๆ การปรุงต้มยำกุ้งจะเน้นรสชาติเปรี้ยวและเผ็ดเป็นหลัก จะออกเค็มและหวานเล็กน้อย มีเครื่องเทศที่ใส่ในน้ำแกงที่สำคัญคือ ใบมะกรูด ตะไคร้ ส่วนผักที่นิยมใส่ในต้มยำ ได้แก่ มะเขือเทศ เห็ดฟาง เห็ดนางฟ้า ใบผักชี ส่วนเครื่องปรุงที่จำเป็นต้องใส่ คือ มะนาว น้ำปลา น้ำตาล และน้ำพริกเผา 

Tom Yum Goong (Thai Spicy Soup with Prawns) is the name given to a very popular Thai soup that is hot, spicy and sour. It is made with prawns. It gives a delicious and unusual taste of being hot whilst slightly sour. The basic ingredients are lemongrass, galangal, kaffir lime leaves, fish sauce, red chillies, Thai chilli paste, lime juice, mushrooms and tomatoes.

พม่า (Myanmar)


หล่าเพ็ด (Lahpet) เป็นอาหารประจำชาติของพม่าที่มีลักษณะคล้ายกับยำเมี่ยงของไทย โดยรับประทานกับเครื่องเคียง เช่น ใบชาหมัก กระเทียมเจียว ถั่วชนิดต่าง ๆ งาคั่ว กุ้งแห้ง ขิง มะพร้าวคั่ว เป็นต้น 
Lahpet is a national dish of Myanmar. It is served traditionally in a shallow lacquer ware dish called lahpet ohk with a lid and divided into small compartments - pickled tea is laced with sesame oil in a central compartment surrounded, in their own compartments, by other ingredients namely crisp fried garlic, peas and peanuts, toasted sesame, crushed dried shrimp, preserved shredded ginger and fried shredded coconut.


Last updated : 21 July 2013.


เรียบเรียงจาก 
หนังสือบันทึกการเดินทางอาเซียน  โดยกรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ 
www.globalgourmet.com
www.rasamalaysia.com
www.1asiafoodguide.com
www.siamsouth.com
www.wikipedia.org


14 ความคิดเห็น:

  1. ได้ความรู้ไปจัดค่ายภาษาอังกฤษเกี่ยวกับอาหารประจำชาติอาเซียน มีฐานหนึ่งที่จะให้เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับ ingredients แล้วแข่งกันไปซื้อของให้ได้ส่วนผสมนั้นๆ ได้ข้อมูลอาหารจาก blog นี้ เป็นพระคุณอย่างสูงค่ะ

    ครู เภา กทม

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณครูเภา กทม มากครับสำหรับความคิดเห็น ในฐานะผู้ดูแลบล็อกนี้ รู้สึกดีใจมากครับที่ข้อมูลที่นำเสนอเป็นประโยชน์อย่างแท้จริงต่อการจัดการเรียนรู้เกี่ยวกับอาเซียนให้แก่นักเรียน

      ลบ
  2. ได้เอาไปทำการบ่านปิดเทอมขอบพระคุณมากครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ยินดีที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการให้ความรู้เกี่ยวกับอาเซียนแก่เด้กไทยทุกคนครับ

      ลบ
  3. ขออนุญาตนำไปเป็นสื่อสอนนักเรียนนะครับ

    ตอบลบ
  4. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  5. เงินกู้! เงินกู้ !! สินเชื่อ !!!
    คุณกำลังมองหา บริษัท สินเชื่อเอกชนที่มีชื่อเสียงและได้รับการรับรองที่ให้สินเชื่อสำหรับโอกาสในชีวิต เราให้บริการสินเชื่อทุกประเภทด้วยวิธีที่ง่ายและรวดเร็วสินเชื่อส่วนบุคคลสินเชื่อรถยนต์สินเชื่อจำนองเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาสินเชื่อเพื่อธุรกิจสินเชื่อเพื่อการลงทุนการรวมหนี้สินและอื่น ๆ อีกมากมาย คุณถูกปฏิเสธโดยธนาคารและสถาบันการเงินอื่น ๆ หรือไม่? คุณต้องการสินเชื่อรวมหรือจำนองหรือไม่? อย่ามองอะไรเหมือนเราอยู่ที่นี่เพื่อทำให้ทุกปัญหาทางการเงินของคุณเป็นเรื่องที่ผ่านมา เราให้ยืมเงินแก่บุคคลและ บริษัท ที่ต้องการความช่วยเหลือทางการเงินในอัตรา 2% ไม่มีหมายเลขประกันสังคมและไม่จำเป็นต้องตรวจสอบเครดิตรับประกัน 100% ฉันต้องการใช้สื่อนี้เพื่อแจ้งให้คุณทราบว่าเราให้การสนับสนุนที่น่าเชื่อถือและเป็นประโยชน์และเรายินดีที่จะเสนอเงินกู้แก่คุณ
    จากนั้นก็ส่งอีเมลไปที่: (amandaafredoloan42@gmail.com) เพื่อขอรับเงินกู้

    ตอบลบ
  6. สินเชื่อเพื่อวัตถุประสงค์ทุกประเภท
    เรามียอดเงินขั้นต่ำ 10.000 ยูโรถึง 20 ล้านยูโร
    ด้วยอัตราดอกเบี้ยต่ำ 2%
    เงินกู้
    ระยะเวลา: นานถึง 25 ปีขึ้นอยู่กับจำนวนเงินกู้ที่คุณต้องการ
    ลูกค้าต้องเป็น
    อายุ 18 ปีขึ้นไป
    ธุรกรรมนี้ปลอดภัย 100% สำหรับลูกค้าทุกราย
    สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเครดิตกรุณาติดต่อเราทาง e-mail:
    (leonardodorafinance@gmail.com)

    ตอบลบ
  7. เรียน
    คุณกำลังมองหา บริษัท เงินกู้ทางการเงินที่แท้จริงเพื่อให้เงินกู้ระหว่าง 5,000 ยูโรและ 50,000,000 ยูโร (สำหรับสินเชื่อธุรกิจหรือ บริษัท สินเชื่อส่วนบุคคลสินเชื่อบ้านสินเชื่อบ้านสินเชื่อรถยนต์สินเชื่อรวมหนี้เงินร่วมลงทุนสินเชื่อเพื่อสุขภาพ ฯลฯ )
    หรือคุณถูกปฏิเสธเงินกู้จากธนาคารหรือสถาบันการเงินเพราะเหตุผลหนึ่งข้อหรือข้ออื่น ๆ ?
    สมัครตอนนี้และรับสินเชื่อทางการเงินจริงที่ประมวลผลและอนุมัติภายใน 3 วัน
    บริษัท เงินกู้ร่วมดวงจันทร์ที่ศักดิ์สิทธิ์เราเป็น "ผู้ให้กู้สินเชื่อที่ได้รับการรับรองในระดับสากล" ที่ให้สินเชื่อทางการเงินที่แท้จริงแก่บุคคลและ บริษัท ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ 2% พร้อมบัตรประจำตัวประชาชนที่ถูกต้องหรือหนังสือเดินทางระหว่างประเทศของคุณ
    การชำระคืนเงินกู้ของเราเริ่มต้นที่ 1 (หนึ่ง) ปีหลังจากที่คุณได้รับเงินกู้ของคุณและระยะเวลาการชำระคืนอยู่ระหว่าง 3 ถึง 35 ปี

    สำหรับการตอบสนองทันทีและการดำเนินการตามคำขอสินเชื่อของคุณภายใน 2 วันทำการ
    ติดต่อเราโดยตรงผ่านอีเมลนี้: divinemooncooperativeloan@gmail.com


    ติดต่อเราด้วยข้อมูลต่อไปนี้:

    ชื่อเต็ม:____________________________
    จำนวนเงินที่ต้องการเป็นสินเชื่อ: ________________
    ระยะเวลาการให้สินเชื่อ: _________________________
    วัตถุประสงค์สำหรับสินเชื่อ: ______________________
    วันเกิด:___________________________
    เพศ:_______________________________
    สถานภาพการสมรส:__________________________
    ที่อยู่ติดต่อ:_______________________
    เมือง / รหัสไปรษณีย์: __________________________
    ประเทศ:_______________________________
    อาชีพ:____________________________
    โทรศัพท์มือถือ:__________________________

    ส่งคำขอของคุณสำหรับการตอบสนองทันทีไปที่: divinemooncooperativeloan@gmail.com

    ขอบคุณ.
    ดวงจันทร์ศักดิ์สิทธิ์
    ผู้อำนวยการ
    บริษัท เงินกู้สหกรณ์ออมทรัพย์ดวงจันทร์
    อีเมล์: divinemooncooperativeloan@gmail.com

    ตอบลบ
  8. join illuminati to become rich and famous Are you a business man or women you need a hih postion in your office here is your chanice by join illuminati,are you politician,pastor, banker, you need power,a tanding n your own firm,a musician, or student of age 18 you are in need of money desperately?here is you the chance. Do you find life difficult to settle your financial obligations, in order to maintain a healthier or well balanced life? Do you want to achieve your dreams as successful individual with wealth, power and famous in what your heart desired?every new members will receive a great benefits provided by the society illuminati Each member will receive an instant sum of $10,000,000 dollars, and a brand new car of your choice, $3,000 monthly based income.As a member of this great society, whatever you chose to achieve in life is limitless with The Illuminati Brotherhood Society. There is no ties to human blood. No monetary fee to join but only the costs for any items needed for your successful initiation rituals.If you are ready for processing,please email us ad us on whatsap (morganilluminatirich@gmail.com) or whatsap us +2347051758952 no harm no sacreifice

    ตอบลบ
  9. ฉันมาที่นี่เพื่อแบ่งปันโอกาสในการเปลี่ยนแปลงชีวิตที่น่าทึ่งกับพวกคุณทุกคน แพลตฟอร์มการซื้อขายของ Jose เป็นแพลตฟอร์มการลงทุนที่ลงทะเบียนและของแท้ ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้คุณมากถึง 7,570 ยูโรในหนึ่งสัปดาห์จากการลงทุนเริ่มต้นเพียง 700 ยูโร ฉันกำลังพิสูจน์ให้เห็นถึงโอกาสการลงทุนที่ยอดเยี่ยมนี้ สนใจลงทุนและอยากมีรายได้ประจำสัปดาห์? ติดต่อ Jose ผ่าน whats-app: +12012937434 หรืออีเมล: Josegonzales87958@gmail.com​ เพื่อเริ่มต้น...

    ตอบลบ